Mua xe máy cũ cần giấy tờ gì? Các thủ tục ra sao ?

Cập nhật mới nhất: 08/04/2021. Đăng ngày: 28/01/2021.

Mua xe máy cũ hiện nay là một trong những trao đổi mua bán vô cùng phổ biến. Xe máy cũ có giá thành rẻ hơn xe máy mới mà chất lượng thì không kém là bao. Nhiều xe máy cũ có hệ thống động cơ, trang thiết bị và cơ chế vận hành rất khỏe, y như một chiếc xe mới từ cửa hàng. Tuy nhiên khi mua xe máy cũ có một vài vấn đề mà không phải ai cũng biết. Bên cạnh việc xem xét tính cũ, mới, xem quãng đường đã vận hành, xem động cơ xe… thì giấy tờ, thủ tục cũng là phần rất quan trọng. Vậy khi mua xe máy cũ cần giấy tờ gì? Các thủ tục trao đổi, sang tên, chuyển nhượng xe chính chủ như thế nào? Ở bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé!

Giấy tờ cần phải có khi mua xe máy cũ
Giấy tờ cần phải có khi mua xe máy cũ

Mua xe máy cũ chính chủ cần giấy tờ gì?

Khi mua xe cũ trong cùng tỉnh

Trong trường hợp này, thủ tục sẽ đơn giản hơn rất nhiều. Người bán và người mua chỉ cần lên ủy ban nhân dân huyện, xã, nơi đăng ký xe làm giấy mua bán trao đổi xe. Tuy nhiên hiện nay có nhiều địa phương không chấp nhận làm giấy mua bán thì bắt buộc bạn phải đến các địa điểm công chứng xác thức để làm hợp đồng mua bán. Hợp đồng mua bán có giá trị tương đương với giấy cấp từ cơ quan chức năng có thẩm quyền ở địa phương, chỉ có điều phí làm hợp đồng thì cao hơn khá nhiều so với phương pháp làm truyền thống.

Sau đó, người bán và người mua sẽ lên công an huyện để làm thủ tục sang tên đổi chủ cho chiếc xe với tờ giấy mua bán được cấp bởi ủy ban nhân dân huyện, xã hoặc hợp đồng mua bán đã được công chứng. Do ở cùng tỉnh, nên bạn sẽ không phải đổi biến số xe mà chỉ cần làm mới lại giấy đăng ký xe mà thôi.

Khi mua xe cũ khác tỉnh

Nhiều người vẫn thường thắc mắc, liệu có phải mua xe cũ khác tỉnh thì phức tạp, rắc rối và mất nhiều tiền hơn không? Mua xe máy cũ cần giấy tờ gì trong trường hợp chính chủ khác tỉnh?

Trong trường hợp mua xe cũ khác tỉnh, bạn vẫn cần làm giấy mua bán hoặc hợp đồng mua bán. Bên cạnh đó, bạn đồng thời phải làm mới cả giấy đăng ký xe và làm đơn xin cấp lại biển số xe phù hợp với mã tỉnh của mình. Người bán sẽ phải lên công an huyện rút hồ sơ gốc cho người mua, photo sổ hộ khẩu, chứng minh thư và các giấy tờ của xe.

Người mua sau khi nhận hồ sơ gốc vẫn còn niêm phong, lưu ý tuyệt đối không được bóc ra thì phải đem nguyên hồ sơ gốc lên công an huyện để đăng ký như đăng ký xe mới. 

Một điểm chung mà dù đăng ký xe cùng tỉnh hay khác tỉnh thì bạn đều phải đến chi cục thuế huyện để khai thuế và nộp thuế cho xe. Phí thuế phải đóng sẽ phụ thuộc vào giá trị của xe tính theo năm đã sử dụng và vận hành. Xe sử dụng càng lâu thì giá trị càng thấp, tiền thuế phải nộp sẽ càng ít. Cụ thể, nếu như bạn ở huyện thì mức thuế sẽ là 2% giá trị xe, ở các tỉnh, thành phố là 5% giá trị xe. Sau đó đem biên lai thuế lên công an huyện để đăng ký.

Trên đây là một số các thông tin cơ bản về các loại giấy tờ và thủ tục quan trọng khi mua bán trao đổi xe máy cũ mà người mua và người bán cần phải biết để tránh các trường hợp rắc rối sau này xảy ra. Có thể thấy, khi mua xe máy cũ, bên cạnh các vấn đề về khả năng vận hành, động cơ, giá trị xe thì các giấy tờ cũng là một trong những thứ vô cùng quan trọng, đặc biệt là vấn đề sang tên đổi chủ. Nếu bạn vận hành một chiếc xe không chính chủ, bạn hoàn toàn có thể bị công an phạt bởi đó là hành vi vi phạm luật giao thông. Hy vọng bài viết trên đã giúp các bạn trả lời được câu hỏi mua xe máy cũ cần giấy tờ gì mà nhiều người vẫn thắc mắc bấy lâu nay. Chúc các bạn thành công và an toàn trên mọi nẻo đường!

Bạn muốn tra hồ sơ gốc xe máy online thì có thể liên hệ Kensa – Thẩm định xe máy cũ

tra cứu biển số xe máy
Tra cứu biển số xe máy

Các từ khóa phổ biến

loading